NHẠC CHỦ ĐỀ CỦA PHẠM ANH DŨNG:
NÉT TÀI HOA QUA CÁC SÁNG TÁC MỚI
Phạm Kim




Duyên phận của các t́nh ca ở đâu? T́nh ca được nổi tiếng hay không, phải chăng nhờ cả vào người sáng tác ra nó?Hay do người hát nó, đưa nó đến với giới thưởng ngoạn? Hay nhờ ở các trung tâm ca nhạc lớn chọn lựa rồi tung nó vào thị trường? Hay nhờ vào giới thưởng thức, những khán thính giả, nghĩa là chính chúng ta,? - Bạn nghĩ sao?

Hàng ngàn bản nhạc mới sáng tác những năm gần đây tại hải ngoại vẫn chưa được phổ biến rộng răi đúng nghĩa cần thiết, và đó phải nói là sự thiệt tḥi cho cả tác giả lẫn giới thưởng ngoạn. So với mật độ dân số trong nước, các cộng đồng Việt tị nạn ở hải ngoại này đă ít lại cư ngụ rải rác nên càng khó khăn thêm trong việc đưa các tác phẩm văn nghệ nói chung đến được giới thưởng ngoạn hơn. Ca sĩ và nhạc sĩ ít có cơ hội tŕnh diễn những sáng tác nhạc mới của họ(trên sân khấu, hoặc ra video, CD, và DVD), nhất là của những người chưa nổiù tiếng sẵn. V́ vậy, hiện tượng hàng loạt chương tŕnh tŕnh diễn và thu băng nhạc cũ lẫn nhạc mới của ca sĩ Xuân Thanh tại Seattle trong mấy tháng vừa qua đă thể hiện một ư chí rất khác và đáng chú ư.

Đó là ư kiến của một số khán thính giả nhận xét khi được nghe những ca khúc mới mà họ rất ưa thích. Nhất là được nghe qua h́nh thức thính pḥng sống động, rất đáng khuyến khích.

Nhạc mới có được khán thính giả hưởng ứng mạnh hay c̣n hạn chế? Điều này phần nào vẫn tùy thuộc vào giới yêu nhạc: Họ có hào hứng ủng hộ người sáng tác và ca sĩ tŕnh diễn các sáng tác mới hay không, hay họ vẫn chỉ xoay ṃn quanh những ca khúc quen thuộc đă cu,ơ như việc làm của một số các trung tâm ca nhạc hàng đầu của người Việt hải ngoại lâu nay?

Nhưng mấy năm nay, một hiện tượng đáng chú ư là một số sáng tác xuất xứ mới đây từ trong nước, dù thực sự không giá trị lắm, cũng được đón nhận một cách dễ dàng v́ theo thị hiếu ồn ào mới. Hiện tượng này cho chúng ta thấy, giới thưởng ngoạn hải ngoại nói chung vẫn khao khát những sáng tác nhạc mới như bao giờ.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên nhận định: “Các sáng tác của Phạm Anh Dũng trong CD “T́nh Bỗng Khói Sương” là một kết hợp rất đẹp của thơ nhạc, lẫn của tiếng hát và ḥa âm...” Với hàng trăm bản t́nh ca đă được sáng tác chưa ngừng nghỉ, mặc dù cũng có đôi lúc chính Phạm Anh Dũng bị nản muốn ngưng, nhưng phải công nhận là những sáng tác của Phạm Anh Dũng trong khoảng 15 năm qua đáng kể như: Nhớ Sài G̣n, T́nh Là Hư Không (do chính tác giả hát)... trong đó ba phần tư số lượng sáng tác là thơ phổ nhạc: Như phổ thơ của các tác giả Phạm Ngọc, Trần Ngọc, Vương Ngọc Long, Huỳnh Nguyễn Thanh Chi, Sóng Việt, Hoàng Ngọc Quỳnh Giao, Hà Huyền Chi, Nguyên Sa, Đinh Hùng... v.. v...

Có những t́nh ca trong đó đáng kể ở ấn tượng thơ mộng và âm điệu miền Trung, khi anh phổ nhạc vào thơ về Huế. Phải chăng đây là thể hiện nỗi ám ảnh của nhạc sĩ Phạm Anh Dũng thời anh c̣n là một sinh viên Y Khoa đi thực tập ngoài Huế, những năm đầu thập niệm 1970?

Ngoài ra, ca khúc Quên mang âm hưởng ca dao Quan Họ-Bắc Ninh lạ và phong phú. Hai bài hát Dạ Quỳnh Hương và Nước Chảy Qua Cầu mang âm hưởng mênh mang, quyện lẫn trong ḍng nhạc trữ t́nh: Trong khi lời đơn giản lại mượt mà, như h́nh ảnh đoá quỳnh dưới ánh trăng sáng, cái cảm giác mong manh thơm ngát giữa đêm khuya trăng sao như những ngọn nến thắp lung linh, pha trộn với h́nh ảnh người yêu đẹp -quyến ru.ơ Và tiếng nhạc đă có trong lời thơ như dâng lên, dẫn đường cho nhạc sĩ đi vào cơi nhạc phong phú và thơ mộng.

Nước Chảy Qua Cầu và Lối Về là hai ca khúc được soạn từ hai bài thơ của Hoàng Ngọc Quỳnh Giao, người y sĩ trẻ mệnh bạc, đă cho thấy nét phong phú của nhạc mở rộng ra những con đường và chân trời mới, lai láng sắc mầu.

Cuốn CD đầu tiên từ 13 năm qua của anh có Tôi Xa Người, là một t́nh khúc phổ từ thơ Du Tử Lê (Khúc K Của Riêng Chàng) cũng gây được rất nhiều tiếng vang. Nhạc sĩ Từ Công Phụng đă ca ngợi Phạm Anh Dũng nhiều nhất qua ca khúc phổ thơ lăng mạn và giản dị, ấm áp giàu h́nh ảnh mang nét cao sang này. Tuy nhiên, thời gian đă chắp cánh cho tác giả bay xa hơn nữa qua mấy CD mới nhất của anh.

Một trong những CD đầu tiên do Phạm Anh Dũng sáng tác là T́nh Khúc Hồi Hương, trong đó có một số ca khúc do chính tác giả tŕnh bày, vừa là t́nh ca vừa là nhạc quê hương và được chọn là ca khúc thể hiện tâm t́nh của ḿnh với khán thính giả.

Trong số 9 tuyển tập CD của Phạm Anh Dũng đă phát hành cho đến nay, phải kể tới như: T́nh Khúc Hồi Hương, Đưa Người Về Phương Đông, T́nh Bỗng Khói Sương, Quên, Nắng Mùa, Với Quỳnh, Dạ Quỳnh Hương có phảng phất âm điệu jazz, và mới đây nhất là CD Nghiêng... Đó là chưa kể một vài CD thực hiện gần đây chung với các nhạc sĩ sáng tác khác, chẳng hạn như với Vũ Đức Nghiêm..

17 bài hát phổ nhạc trong Dạ Quỳnh Hương, cũng như trong CD Nghiêng, là những sáng tác khá đáng kể tiêu biểu cho những bài hát phổ nhạc được xem là đầy sống động. Nói chung, sau 23 năm xứ người, Phạm Anh Dũng đă đạt tới một cơi nhạc quyến rũ hơn xưa. Phạm Anh Dũng bắt kịp được cảm giác dâng trào trong người ḿnh và ḥa nhập rất nhanh từ thơ, từ nét thơ mộng trong đời sống hiện tại. Tuy vậy, những ca khúc này dù xuất sắc nhưng rất đáng tiếc chưa có cơ hội thuộc về đại chúng, để đăi ngộ xứng đáng như trường hợp khá hiếm của những nhạc sĩ có sáng tác mới mà may mắn được các trung tâm ca nhạc danh tiếng hỗ trợ đặc biệt như Trầm Tử Thiêng, Trịnh Lâm Ngân, Duy Khánh, Nhật Trường, Trúc Hồ, Sỹ Đan...

PHẠM KIM
05/26/05




Home